MƯU BẨN?


Người Tây Tạng bái lạy trong lúc đi hành hương
Hơn tuần nay dư luận ầm ĩ chuyện “đệ tử” của thầy Thích Tâm Mẫn cư xử côn đồ với những người đi đường trong thời gian thầy thực hiện tâm nguyện nhất bộ nhất bái từ thành phố Hồ Chí Minh ra đến Yên tử, nơi phát nguồn trường phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông.
Mình đọc trên FB có rất nhiều sự nghi ngờ, lên án và dè bửu không chỉ bản thân thầy Thích Tâm Mẫn như là “sư quốc doanh”, “sư hổ mang”…Và đáng sợ hơn là nhiều người không tiếc lời nói xấu về đạo Phật, Phật pháp, nghi ngờ các bậc chân tu và chính đạo Phật. Ngay từ đầu mình đã có một niềm tin không thối chuyển về thầy Thích Tâm Mẫn và hành trình gian nan, vất vả của thầy trong mấy năm qua.
Nếu ai đã từng thực tập cách lạy Phật của người Tây Tạng thì sẽ hiểu gian nan của sự phát nguyện này. Mình đã từng tới Bodhgaya và tận mắt chứng kiến những bậc chân sư hành hương đến nơi Phật Thành đạo bằng hình thức tam bộ nhất bái. Cũng đã thấy từng đoàn các vị sư Tây Tạng tới chiêm bái và lạy Phật nơi đây. Trong lúc các quí thầy và các Phật tử khác thong dong thiền hành quanh Tháp Đại giác ngộ, thì các vị sư Tây Tạng vất vả như đang thực hiện một môn thể thao nặng. Trước đây mình đã thử lạy kiểu này và chỉ được 10 cái là phải dừng nghỉ. Để quì lạy như vậy là một hành động không hề dễ dàng, nhất là trên quãng đường xa, trong điều kiện thời tiết thất thường mưa nắng. Mình thực sự kính trọng và khâm phục thầy Thích Tâm Mẫn khi thầy đã làm được một việc tưởng như không thể. Ai không tin cứ thử quì lạy theo cách Tây Tạng sẽ hiểu thế nào…Cho nên:

-Nếu đây là “màn trình diễn” như nhiều người nói thì thật hồ đồ. Liệu có ai bỏ thời gian, công sức, và đáng nói nhất là sự kiên trì bất thối chuyển với sự khổ sở, mệt mỏi, vất vả vô chừng từng ấy năm? Mình tin không ai có màn "trình diễn" đỉnh cao như vậy. Chỉ có các bậc chân tu dành trọn đức tin và sức lực của mình cho con đường quí thầy đã chọn mới có thể thực hiện được. Chỉ có đức tin mãnh liệt mới mang đến cho quí thầy một nghị lực phi thường để làm một hành trình chưa từng có ai làm nổi ở Việt Nam.
-Nếu quí thầy là người chỉ cốt thực thi “nhiệm vụ” nào đó được giao phó thì càng không thể. Đây là nhiệm vụ “bất khả thi” trên phương diện thông tục. 
-Nếu chính quyền thực sự vì đạo pháp, hay ít ra vì sự nghiêm minh của pháp luật hoàn toàn có thể ngăn chặn hành vi bạo lực của đám du côn này. Chính quyền hoàn toàn có thể (và phải làm vì trách nhiệm) để giải đáp sự hoài nghi và dư luận xấu xôn xao trong nhân dân. Nhưng họ đã không làm. Vì sao? Các bạn có thể hình dung và tự trả lời phần nào nỗi nghi vấn của mình rồi...
Vậy nên:
-Mình hoài nghi và hoàn toàn không tin những kẻ dẹp đường, đánh người là những “đệ tử” của thầy Thích Tâm Mẫn. Họ nhân danh để làm một việc không trong sáng. Còn tại sao họ mượn danh để làm một việc kỳ quái và thất đức như vậy thì hạ hồi phân giải. Thầy đang trong hành trình phát nguyện và nhất tâm thực hiện tâm nguyện đó nên đừng yêu cầu thầy cư xử như một người bình thường là tự bào chữa cho mình. Chữ Nhẫn thầy đang dùng hữu hiệu vừa là giúp thầy hoàn thành sứ mạng cao cả do thầy tự lựa chọn, vừa tránh những qui kết (rất có thể xảy ra) nếu thầy bỏ dở chừng, đôi co với họ như những người tầm thường chúng ta hay lựa chọn trong trường hợp này.
-Mình hoài nghi và tin là có kế hoạch mờ ám đứng đằng sau những kẻ bặm trợn này. Vì sao họ làm như vậy và vì sao lại cư xử kỳ cục như vậy thì sau này sẽ sáng tỏ?
Thật kinh khủng khi ai đó trong nỗi bất lực đã lựa chọn phương pháp đối xử như vậy với một bậc chân tu. Họ đã phỉ báng không chỉ thầy Thích Tâm Mẫn mà còn phỉ báng đạo Phật. Họ có biết đã làm một việc tội lỗi lớn nhất mà đạo Phật khuyên nên tránh, là phá hoại đạo pháp, tăng đoàn? Họ có biết cái quả đắng nào đang chờ họ ở phía trước không?
Xin những ai chưa rõ ngọn ngành đừng nên vội chỉ trích, chê bai, thóa mạ…hay có những hành động phụ họa với mưu đồ đen tối của một thế lực đen tối nào đó?
Xin mọi người hãy tin nhân quả và đừng tạo nghiệp ác hay khẩu nghiệp.
Xin cám ơn!

PS/ Mình đang định post bài viết này thì thấy trên FB có bài của Paulo Thành Nguyễn chia sẻ. Mình biết bạn là người công giáo nhưng bạn đã lên tiếng vì chính nghĩa. Những Phật tử như mình xin nợ bạn một lời cám ơn sâu sắc. Xin post lên để bạn bè tham khảo.

Hành trình phát nguyện của Đại đức Thích Tâm Mẫn có “yêu quái” cản đường?


Sự việc những người “đệ tử” Đại đức Thích Tâm Mẫn đánh bể đầu người dân lại một lần nữa làm “nóng” dư luận trong mấy ngày qua. Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh  hành trình vạn dặm “ một bước, một lạy” của vị sư này.Trong sự việc trên, đa số các ý kiến là phê phán theo cảm tính dựa trên hiện tượng.

Đại đức Thích Tâm Mẫn là ai?
  
Đại đức Thích Tâm Mẫn tên thật là Lê Minh sinh ngày 6-10-1977 tại Quảng Nam, nguyên là một bác sĩ chuyên khoa, ông quyết định xuất gia, tu học tại chùa Hoằng Pháp, Hóc Môn từ năm 2004.
Năm 2009 ông quyết tâm thực hiện chuyến hành nguyện bắt đầu từ mồng 2 tết từ Sài Gòn đi Yên Tử (Quảng Ninh) hơn 1800 km.
Mỗi ngày ông đi 3 ca, sáng từ 03h - 06h, từ 08h - 10h, chiều từ 15h - 17h., trung bình đi được 2km. Về lý do thì ông xin được giữ kín những ước nguyện cá nhân, chỉ cho biết ông vừa hành hương vừa cầu nguyện cho Quốc thái dân an.
Phương pháp lễ lạy hành hương này vốn quen thuộc đối với phật tử ở Tây Tạng, Trung Quốc, Ấn Ðộ, nhưng còn khá lạ lẫm với người Việt Nam nên hành trình của thầy Tâm Mẫn kéo theo nhiều sự hiếu kỳ và lời đồn thổi gây lo ngại là ông sẽ tự thiêu sau khi đến đích (!?).
“Chơi nổi”,  đó là từ mà những người phản đối dùng để chỉ trích ông, họ cho rằng hành động của ông để gây sự chú ý. Ngoài ra họ còn cho rằng việc làm của ông gây ảnh hưởng đến giao thông, làm mất trật tự xã hội, rằng có khi có người mải nhìn mà gây tai nạn thì ông đã tạo nghiệp chướng.
Những người ủng hộ ông phản biện lại rằng nếu chỉ muốn nổi tiếng thì ông chỉ cần đi từ chùa Hoằng Pháp đến Bến Thành là đã tạo được sự kiện, làm sao phải chọn cách gian khổ như thế. Bộ hành vạn dặm đòi hỏi một ý chí , sự kiên nhẫn và nghị lực rất lớn, vượt lên mọi ham muốn thông thường. Họ cho rằng, điều này tạo nên một sự cộng hưởng của những trái tim nhân ái, giúp cho mọi người trong xã hội bớt đi sự vô cảm và sống tốt với nhau hơn.
Anh Nguyễn Văn Phi, một người dân Khánh Hòa đã theo chân ông suốt 15 ngày cho biết : “ anh đã từng ứa nước mắt khi nhìn Thầy “nhất bộ nhất bái” qua địa phận Khánh Hòa. Anh trở về nhà với những suy nghĩ khôn nguôi về một cuộc sống tốt đời đẹp đạo. Theo kinh điển của Đức Phật thì làm người rất khó. Gặp một vị sư đi 1 bước lại vái lạy dọc từ Nam ra Bắc thì quá khó, rất ít người làm được. Điều đó khiến tôi rất ngưỡng mộ, chắc là nhiều đời mới có một người. Mình sinh ra gặp được người như vậy mà không đi cùng được thì thật là tiếc”
Anh cho biết thêm: “dọc đường đi có rất nhiều lần trời đang nắng gắt lại đổ mưa rào. Nhiều người sẽ tránh mưa nhưng thầy vẫn đi, đó là động lực để mọi người cùng bước tiếp. Việc có tiếp tục đến Yên Tử thì không ai dám nói trước, nếu biết được tương lai thì đã thành thánh nhân rồi.
Mỗi đoạn đường theo Thầy đã giúp tôi hiểu ra rất nhiều điều sướng khổ ở đời, khi đã hiểu thì càng thấy tâm hồn thanh thản hơn”.(1)

Những “đệ tử đi” theo là ai?

Cùng đi với ông có hai “đệ tử” được cử đi theo xách hành lý. “Chú tiểu” ném nón cối ở Quảng Bình có tên là Nhuận Hải, có thông tin nghi ngờ rằng đó là một Trung úy, làm việc tại phòng công tác chính trị PX15 của sở công an TP.HCM.  Và việc có những thái độ tục tĩu và hành hung người dân là cố tình biến hành trình “nhất bộ nhất bái” của thầy thành một trò hề tôn giáo.
Theo như những người ủng hộ ông cho rằng hành trình này đã làm cho chính quyền (CQ) lo ngại vì nó thu hút sự chú ý của nhiều người dân, dễ gây ra tình trạng mất kiểm soát, nên có lẽ họ (CQ) phải dùng nhiều thủ đoạn để ngăn chặn.
Một người lấy tên Trần Sơn trên trang youtube cho biết: “Thầy đã từng bị bọn "côn đồ tự phát" đánh đập thành thương tích. Thầy phải gián đoạn cuộc hành trình hơn 2 tháng , nằm viện tại bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi đỡ, thầy lại tiếp tục lên đường. Biết là không ngăn nổi chuyến hành hương của thầy , thì chúng làm một thủ đoạn đê tiện là làm xấu hình ảnh thầy trong con mắt dân chúng (như đã thấy trong video trên ). Đến mỗi địa phương nào, chúng cũng cử ra một vài tên lưu manh , ăn mặc giả làm người nhà Phật , theo tháp tùng thầy , bọn này chuyên có hành vi rất côn đồ, hung hãn, cốt làm xấu mặt thầy. Ai phản ứng lại bọn này, bọn công an nhảy vào cuộc ngay, "Mời" tất cả về đồn. Bọn chúng đang tìm mọi cách ngăn không cho thầy đi đến đích.
Tôi dã chứng kiến tận mắt cảnh thầy qua địa phận cầu Bến Thủy. Thầy lặng lẽ vừa đi vừa bái. Đệ tử đi theo thì có 2 , 3 người ( có một cô đứng tuổi nói giọng Nam Bộ). Phật tử người địa phương dắt xe máy, xe đạp, đi bộ đi theo khoảng gần trăm. Nhưng dẫn đường lại là một người đàn ông lùn, mặc áo nâu ngắn (giả đệ tử) tay cầm dùi cui, vung lên loạn xạ, miệng chửi thề tục tĩu, ra vẻ dọn đường cho thầy đi .” (2)
Một sự việc khác diễn ra vào ngày 02/6/2012 trong hành trình đến Ninh Bình, khi rất đông phật tử và người dân Tam Hiệp, chờ sư Thích Tâm Mẫn đến thuyết pháp tại chùa Trung Sơn. Trước đó người dân đã khó hiểu vì sự xuất hiện của rất nhiều công an sắc phục.
Khi sư Mẫn đến thì 10 phút sau đó mọi người được thông báo là buổi thuyết pháp không được phép diễn ra theo yêu cầu từ phía chính quyền. Một bạn có nick rubi dona cho biết “ Rất nhiều phật tử đã khóc khi không được nghe thầy ban pháp nhũ. Nhìn thầy con thấy một " đường tăng " trên đường thỉnh kinh đi qua các nước láng giềng không được vua nước nọ đón tiếp.
A di đà phật! trên con đường tu tập gặp rất nhiều trông gai và thử thách đó coi như là 1 kiếp nạn mà thầy , đệ tử và phật tử phải trải qua”. (3)
Theo triết gia Immanuel Kant thì “ Một ý định tốt không phải do những gì nó tác động hay thực hiện. Nó tốt trong chính bản thân nó, cho dù có thành công hay không. Ngay cả nếu ý định này thiếu quyền năng để đạt đến mục đích; nếu đã nỗ lực tối đa vẫn không thực hiện được bất cứ điều gì cả…thì nó vẫn sẽ tỏa sáng như một viên ngọc quý vì chính bản thân nó đã có giá trị đầy đủ”.
Hành trình vạn dặm này căn bản là một ý định tốt đẹp của một người tu - hành. Việc chúng ta đón nhận nó bởi tự thân nó đã là điều tốt chứ không do những yếu tố bên ngoài tạo nên.
Hầu như rất ít người hiểu rõ tường tận sự việc mà chỉ biết việc này qua một số sự kiện được thông tin trên mạng. Tôi cho rằng giáo hội Phật giáo nên tìm hiểu rõ sự việc trên vì người liên quan chính đến sự việc là một nhà sư, một Phật tử. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín của giáo hội Phật giáo.
Dưới đây là những gương mặt tự nhận là "đệ tử" của thầy Thích Tâm Mẫn. Họ là ai, nhận nhiệm vụ từ ai chắc sau này sẽ có câu trả lời:




(1) http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/Hanh-trinh-cam-dong-cua-vi-su-nhat-bo-nhat-bai/20126/218026.datviet
(2) http://www.youtube.com/watch?v=koNSl6brIQ8
(3)http://www.youtube.com/watch?v=LtBDlN-kkNU&feature=related
19.8.2012
Paulo Thành Nguyễn

------
 
Báo GD ngày 21/8: Hành trình của Đại Đức Thích Tâm Mẫn dường như đang có dấu hiệu bị bôi nhọ, quấy phá, cản trở từ một nhóm người có ác ý. Thật tội lỗi thay! Mong tất cả mọi người cùng niệm Phật nguyện cầu bình an cho Đại Đức.

Đại đức Thích Tâm Mẫn nói gì về nhóm tháp tùng "bặm trợn"?

Đại đức Thích Tâm Từ - Phó Trụ trì chùa Hoằng Pháp (xã Tân hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) khẳng định sau khi Giáo dục Việt Nam đăng tải loạt bài: Nhóm tháp tùng nhà sư "đi một bước, lạy một lạy" liên tục "tung chưởng": “Những người đeo kính đen, xăm người, có hình tướng bặm trợn tự ý đi theo thầy Thích Tâm Mẫn và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết. Thầy Mẫn đang tập trung những người đó lại để làm việc rõ ràng, không để những vụ việc không hay như thế diễn ra nữa". Chùa Hoằng Pháp cũng chính là nơi Đại đức Thích Tâm Mẫn, người đang có chuyến hành đạo theo cách “đi một bước, lạy một lạy”.
Chuyến hành trình từ Nam ra Bắc kéo dài đã gần 4 năm nay, dư luận đang tập trung vào vị Đại đức này qua sự cố những người đi theo thầy có hành động côn đồ, liên tiếp hành hung người dân. Thầy Tâm Mẫn không nhận ai làm đệ tử trong chuyến đi.

-Thưa Đại đức Thích Tâm Từ, những ngày qua, thầy có biết việc những người đi theo chuyến hành đạo của Đại đức Thích Tâm Mẫn đã hành hung người dân tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh không?

Tôi có theo dõi rất kỹ những bài được đăng tải trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam. Phật tử tại Bắc Ninh và Hà Nội đã điện thoại về chùa báo tin. Chúng tôi đã lập tức gọi điện thoại ra Bắc Ninh để nắm tình hình và được biết: Một số người đi theo thầy Mẫn có những hành động ngăn cản, xua đuổi, thậm chí dùng vũ lực đối với những người muốn tiếp cận, gặp gỡ, thăm hỏi thầy Mẫn…là có thật. Đó có thể là do sự hiểu lầm nhau.

-Đại đức đã nói chuyện với thầy Tâm Mẫn về vụ việc này?

Khi biết sự việc xảy ra, trưa 19/8, chúng tôi đã điện thoại cho thầy, khuyên thầy nên khắc phục, tránh không để diễn ra những việc không hay nữa, làm ảnh hưởng không chỉ riêng cá nhân thầy mà còn ảnh hưởng đến chùa Hoằng Pháp nói riêng và cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung.
Chúng tôi cũng nhắc thầy Mẫn, chuyến hành trình không còn bao lâu nữa sẽ kết thúc. Nếu không khéo sẽ mất đi ý nghĩa toàn bộ chuyến đi.

-Thầy Mẫn có ý kiến gì với những lời khuyên đó không, thưa Đại đức?

Thầy Mẫn cho biết đang tập trung những người đó lại để làm việc rõ ràng, không để những vụ việc không hay như thế diễn ra nữa.
Chúng tôi đã góp ý, còn quyết định là do thầy Tâm Mẫn. Chúng tôi chỉ là những người đứng bên ngoài, trách nhiệm và cách giải quyết, xử lý vụ việc đều thuộc về thầy Tâm Mẫn.

-Trong cuộc nói chuyện, thầy Tâm Mẫn có nói rõ là những người có hành động côn đồ là do chính thầy Mẫn yêu cầu đi theo hay họ tự nguyện không thưa Đại đức?

Những người đó không phải là do thầy Tâm Mẫn yêu cầu đi theo mà họ là dân địa phương, tự ý theo thầy. Tôi biết rất chính xác, chỉ có hai người tự nguyện đi theo thầy để vác hành lý. Một là nữ Phật tử lớn tuổi và một anh thanh niên khuyết tật. Cả hai người này đã theo thầy Tâm Mẫn từ khi chuyến hành trình của thầy đến Đà Nẵng cho đến tận bây giờ.
Riêng những người đeo kính đen, xăm hình, có tướng bặm trợn trong những bức ảnh mà báo chí đã đăng tải, tôi khẳng định, họ tự ý đi theo và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết, gây bất bình trong xã hội, trái ngược với lý tưởng chuyến đi của thầy Mẫn.
Chính thầy trụ trì chùa Hoằng Pháp, Thượng tọa Thích Chân Tính cũng không đồng tình và rất phẫn nộ trước những hành động côn đồ. Thầy đã có ý kiến ngay sau khi biết sự việc không hay này: “Những người đó không được phép làm thế!”.

-Nghĩa là không có một đệ tử nào từ chùa Hoằng Pháp đi theo chuyến đi của thầy Tâm Mẫn phải không, thưa Đại đức?

Chúng tôi chưa bao giờ chỉ đạo hay có chủ trương có người theo thầy Tâm Mẫn. Chắc chắn là không có đệ tử nào xuất phát từ chùa Hoằng Pháp.
Tôi cũng xin nói rõ để rộng đường dư luận: Đúng ngày mồng 2 tết năm 2009, thầy Tâm Mẫn phát nguyện, bước một bước, quỳ lại một bước, từ trong ra đến cổng chùa Hoằng Pháp tại TP.HCM và bắt đầu chuyến đi một mình ra Bắc. Trên đường đi, các Phật tử biết được ý nghĩa chuyến hành đạo của thầy, đã tự nguyện đi theo để ủng hộ, giúp đỡ một số việc lặt vặt cho thầy như mang hành lý, đưa thầy về chỗ nghỉ ngơi…Thực sự, thầy Tâm Mẫn cũng không kêu gọi ai đi theo mình. Tất cả chỉ do một mình thầy phát nguyện.
Đến giờ này, gần 4 năm kể từ ngày thầy Tâm Mẫn rời chùa, thực hiện chuyến hành đạo, tôi chưa bao giờ nghe nói thầy nhận ai làm đệ tử trong chuyến đi cả. Tôi chỉ mong thầy Tâm Mẫn khôn khéo…

-Nhiều người thắc mắc là khi những người tự nguyện đi theo thầy Mẫn có những hành động côn đồ với một người đàn ông ở Bắc Ninh, lẽ ra thầy Mẫn có thể ngăn cản hành động diễn ra ngay gần sát mình nhưng sự việc đáng tiếc này đã xảy ra. Đại đức có ý kiến gì?

Những lúc hành trì thì thầy không nghĩ đến những chuyện trần tục nữa. Vì vậy, những vấn đề xung quanh, thầy không thể nắm bắt hay can thiệp được. Khi có những vụ việc không hay ngoài ý muốn xảy ra, tôi nghĩ cả những Phật tử, dân chúng và các cơ quan chức năng phải nhìn sâu hơn vấn đề một chút. Khi con người ta làm một việc tốt, chưa chắc gì mọi người đều ủng hộ, vẫn có người thương, kẻ ghét.

-Trước khi vụ việc những người đi theo thầy Tâm Mẫn đánh dân chảy máu đầu tại Bắc Ninh, trên mạng cũng xuất hiện clip một người đi theo thầy hầm hầm ném nón vào một người đi đường. Thầy có xem clip này?

 
Tôi có xem và hỏi rõ ngọn ngành. Sự việc đó xảy ra tại Quảng Bình vào năm ngoái (2011 - PV). Xuất phát hành động này, theo lời của những người chứng kiến sự việc là do một đối tượng đi ngang, có những hành động gây hấn, nguy hiểm đến thầy Mẫn và một người đi theo đã ném nón để đỡ cho thầy. Clip chỉ được quay theo một chiều, cho thấy hành động của người ném nón mà không thấy quay hành động của đối tượng gây nguy hiểm cho thầy Mẫn nên đã gây hiểu lầm.

-Riêng cá nhân Đại đức, thầy nghĩ sao về vụ việc không hay vừa rồi tại Bắc Ninh?

Tôi rất bất bình đối với những những người đi theo thầy mà có hành động côn đồ với người dân như vậy. Nếu họ tự nguyện đi theo thầy, thì phải làm đúng cách, có oai nghi của một Phật tử: Cung kính, hoà hợp, tạo điều kiện cho chuyến hành đạo của thầy Tâm Mẫn thành công.
Những ngày qua, tôi rất lo lắng vì những cách hành xử bộc phát của một số cá nhân có thể làm xấu đi ý nghĩa của việc lễ lạy của thầy Tâm Mẫn. Chính bản thân thầy Mẫn cũng không hề muốn những người đi theo mình có những hành động côn đồ như thế.

-Sự phát nguyện chuyến hành đạo “một bước đi, một bước lạy” của thầy Tâm Mẫn có được sự đồng ý của sư trụ trì chùa Hoằng Pháp hay không, thưa Đại đức?

Bản chất phát nguyện của một tu sĩ Phật giáo, đứng trên phương diện cá nhân thì đó là tự chính bản thân người phát nguyện. Khi làm một việc như vậy thì chính bản thân thầy Tâm Mẫn phải có trách nhiệm. Riêng với chùa Hoằng Pháp, những việc làm, hành động, chí nguyện của thầy Tâm Mẫn đưa ra bên ngoài, thì ít nhiều gì chúng tôi cũng theo dõi và quan tâm.

-Đại đức có thể nói rõ về ý nghĩa chuyến đi của thầy Tâm Mẫn?

Thầy Tâm Mẫn thực hiện chuyến đi là một việc làm đáng trân trọng, là một pháp tu trong nhà Phật. Thầy muốn gửi một thông điệp qua hành động mỗi bước đi, mỗi bước lạy của mình: Sám hối những tội lỗi trong quá khứ.
Cũng qua những hành động này, mọi người sẽ có cách nhìn tốt đẹp đối với Phật tử Việt Nam. Nếu chuyến đi thành công thì sẽ là một điểm nhấn cho bản thân thầy Tâm Mẫn, chùa Hoằng Pháp cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

-Đại đức có muốn nhắn nhủ thầy Tâm Mẫn trong lúc khó khăn thế này?

Tôi chỉ mong rằng thầy Tâm Mẫn khôn khéo và biết cách để sắp xếp việc làm của mình cho hợp lý, tránh gây cản trở giao thông, làm ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương mà thầy đi qua.
Riêng những người tự nguyện đi theo, phải làm sao cho họ có thái độ với những người xung quanh đúng bản chất hiền hoà của một Phật tử.

-Xin lỗi Đại đức trước khi đặt câu hỏi cuối cùng này. Có một số thông tin bất lợi cho thầy Tâm Mẫn đang lan truyền trên mạng rằng thầy Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái" là để chuộc lại một thời lầm lỗi. Đại đức có ý kiến gì trước những thông tin này?

Một đời người, ai cũng có một quá khứ. Tôi không biết rằng những lời đồn này xuất phát từ đâu? Ai muốn xuất gia tại chùa Hoằng Pháp, đều tuân theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt: Được sự đồng ý của cha mẹ, đủ tư cách và không vi phạm pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời trong quá trình thử thách tại chùa, chúng tôi cũng quan sát xem cách sống của người đó có đạo đức hay không, tâm tư của người đó có thực sự phát tâm hay không. Cho nên chúng tôi có thể khẳng định là thầy Tâm Mẫn có đầy đủ phẩm chất tốt đẹp của một người xuất gia.

-Xin trân trọng cám ơn Đại đức Thích Tâm Từ!

(Lê Ngọc Dương Cầm) - theo Giaoduc.net.vn


39 nhận xét:

  1. Cam thong voi chi nhieu. Xa hoi nhieu nhuong thi phai vay.

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao lại cứ ép người ta vào bước đường cùng như vậy chứ???
    Thật đáng thương cho " bọn chúng" luôn sống trong sợ hãi!!!
    Báng bổ thánh thần thì kết cục không tốt đẹp gì đâu.
    Hãy đợi đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi là một người Công giáo nhưng cũng xin gửi sự khâm phục và lòng kính trọng đối với thầy Thích Tâm Mẫn

    Trả lờiXóa
  4. Nếu muốn làm NGƯỜI thì thật khó sống ở xã hội này .

    Trả lờiXóa
  5. Gửi chị Thùy Linh
    Những thứ "vỏ bẩn" như thế được gọi là "đối sách", là "nghiệp vụ" chị Linh à. Những thứ ấy là "sản phẩm" của những tư duy, phương pháp đồi bại, bị "lưu manh hóa"...
    Trong bài có 1 chi tiết có lẽ viết không đúng, không phải nhân viên Px15 đi theo thầy Mẫn đâu. Nếu có anh ninh thì đấy là mấy anh mấy chị "chống phản động lợi dụng tôn giáo". He, he, ta nhìn đâu cũng thấy "phản động". Bó tay!

    Trả lờiXóa
  6. MƯU BẨN tất song hành cùng VỎ BẨN

    Trả lờiXóa
  7. tai sao mot XH cho la tot dep lai co nhung chuyen nuc cuoi nhu vay?mot vi tu hanh co khi nao lam hai ai dau ma ho phai lam vay.con nhung guong mat bam tron chung cung chang roi hoi chac co the luc THU DICH nao loi dung do chi TL a.chi oi hay co le su thay hanh huong lam cho duong LE VAN LUONG bi sut gay thanh ho tu than .neu nhung ten DE TU cua su thay dung theo su thay ma den noi do(duong LE VAN LUONG)canh ho tu than va oanh nhung ke chiu trach nhiem ve su co ay chac dan minh duoc nho lam CHI nhi.

    Trả lờiXóa
  8. Tên mặc áo cà sa đội mũ cối ném vào người đi đường...

    ... và tên mặc quần bò áo phông trắng, đeo dây chuyền bạc...

    ... là 1 người. Nó áp tải sư thầy Thích Tâm Mẫn suốt từ trong Nam ra ngoài Bắc.

    Trả lờiXóa
  9. Hãy tin rằng những ai đã thóa mạ Thầy là những kẻ nhỏ mọn, hàm hồ, làm tất cả chỉ vì tức tối trước sức mạnh bao trùm của Phật pháp. Tuyệt đại đa số những kẻ ấy là đám vô thần, hoặc ngoại đạo. Đạo giáo nào trên đời này cũng đều xuất phát từ con người, rồi do con người không chế. Có lẽ cực đoan, song tôi không mấy tin vào con người theo đạo. Tôi chỉ tin vào đạo, với tất cả ý nghĩa tâm linh lẫn hiện thực mà nó có thể mang lại sự thấu suốt khái niệm trần gian và sự ứng dụng từ đó đem đến cho ta trong cuộc sống. Không cần vào chùa, nhưng hiểu thấu đạo và sáng suốt sống theo đạo, bạn vẫn thành Phật. Nhưng vào chùa mà vẫn nặng gánh hỉ nộ ái ố như một kẻ dung tục thông thường, mười nghìn cái chùa cũng chẳng mở nổi cánh cổng Niết Bàn cho bạn ! Mô Phật !

    Trả lờiXóa
  10. Là một con người trước việc làm của sư thầy Thích Tâm Mẫn mà không biết kính phục, còn báng bố thì thôi không đáng nói tới nữa...

    Với tôi, dù chỉ quan sát được mấy bước chân và cách quỳ lạy thành kính của thày Mẫn (may mắn khi ông đi qua đường Điện Biên Phủ gần sát Lăng cụ Hồ thì ngẫu nhiên tôi chạy xe qua đó), tôi cho là mình có phúc.

    May mắn hơn nữa là hôm đó hai cháu nội tôi từ Tp HCM ra nghỉ hè với ông bà lại cùng đi với tôi, các cháu thấy hình ảnh kia và tôi đã giải thích cho cháu. Thật là cái duyên hạnh ngộ, cũng là phúc đức nữa cho các cháu tôi. Tôi thành thật nghĩ thế.

    Những hình ảnh thầy Mẫn "nhất bộ nhất bái" qua địa phận tỉnh Bắc Ninh quê tôi, xem được tôi xấu hổ cho quê mình (có người bị kẻ "tháp tùng" thày Mẫn đánh, máu chảy đầy mặt và cái áo của nạn nhân...). sao có người ác độc đến thế!

    ....

    Lúc này thầy Mẫn đã đi tới đâu... Tôi chỉ biết cầu mong những bước đi cuối cùng đến Yên Tử của thầy Thích Tâm Mẫn hạnh đạt. Nam mô a di đà Phật.


    Trả lờiXóa
  11. Trong Phật giáo, tội ngũ nghịch là một tội nặng, như ngoài đời là tội bị tử hình vậy. Tội ngũ nghịch còn gọi là tội vô gián bị đọa vào địa ngục, vì trái với luân thường đạo lý nên gọi là nghịch.
    Năm tội cực ác ấy như là: Giết cha, giết mẹ, giết bậc A-la-hán, hủy phá thân Phật, phá hoại Phật giáo.
    Khi có một số người giả danh hộ pháp đi theo thày Thích Tâm Mẫn nhưng lại hành động như bọn côn đồ chính là bọn phá hoại Phật giáo. Bọn này không sợ nhân quả, không ngán nghiệp báo, không gì là không dám làm. Bọn này đâu biết tên chúng nó và bọn chỉ đạo chúng đã có ở cửa địa ngục rồi. Khi chúng chết, không cần Diêm Vương phán xét, lập tức chúng sẽ được bọn quỷ ngưu đầu mã diện đưa tới địa ngục thi hành án ngay.
    Trong năm tội nghịch nầy, tội nào cũng nặng tày trời cả.
    Người nào đã lỡ phạm vào một trong năm tội trên, còn cách nào cứu thoát được không ?
    Những kẻ phạm phải tội nghịch ác như thế, tâm sinh lý họ đã có sự mất quân bình nên gây ra sự lầm lỗi quá nặng. Muốn giải cứu, phạm nhân phải tự mình phát nguyện sám hối trước Tam-Bảo, hứa chừa bỏ những hành vi, ý nghĩ xấu ác thô bỉ kia và quyết tâm thực hành điều thiện thì mới có thể xóa bỏ được lỗi phạm trước, để bắt đầu làm lại mọi việc đổi mới hoàn toàn và phải cảnh giác việc ác trong mỗi ý niệm, trong hành vi, tư tưởng ...
    Người Phật tử khi đã biết lý nhân quả và tội phước báo ứng rồi thì cố gắng tránh cho kẻ khác phạm tội, dù là tội nhỏ nhất, huống chi là tội ngũ nghịch.
    Do đó, những tên côn đồ đó không phải là đệ tử của thày TTM, thì thày cũng nên công khai cho mọi người biết để tránh hiểu lầm, đồng thời cũng là để vạch trần bộ mặt thật của bọn chúng./.

    Trả lờiXóa
  12. Theo Hoàng Dũng Huệ, một thành viên chính thức trong đoàn cho hay:
    Việc tổ chức đi cùng Thầy Tâm Mẫn có các thị giả:
    - Ngô Hồng Đức, pháp danh Nhuận Hải có nhiệm vụ chăm sóc cho thầy hành lễ. Tổ chức nơi nghỉ dưỡng. Thay thầy tiếp khách.
    - Mai Tuấn Phước, pháp danh Quảng Đại có nhiệm vụ tổ chức an ninh, an toàn giao thông trên đường đi. Quay phim VCD, lưu giữ tư liệu xuyên suốt lộ trình đại nguyện.
    - Cư sỹ Hoàng Dũng Huệ, pháp danh Nguyên Khai, cộng tác viên Hoa Linh Thoại, có nhiệm vụ thông tin báo chí, chụp hình. Quán sát chung âm thanh, hình ảnh đại chúng từ khi đi và đến núi Yên Tử Quảng Ninh.
    Nhật ký Đường Tăng ...2009
    Hồng Đức là hung thần gây ra dư luận không tốt về chuyến đi, nhưng là một trong những đệ tử hết mực tận tụy trong công việc bảo vệ Đại đức Thích Tâm Mẫn, mấy năm qua.
    Xem lại các clip cho thấy điều này, thật cảm động! còn hơn ối kẻ khẩu Phật nhưng Tâm xà...Nói như vậy không có nghĩa là đồng tình.hành vi thô lỗ, bạo lực của anh ta cần phải lên án.
    Còn ai là người đã đánh anh Thương ở Bắc Ninh và mới đây có thông tin Diễn biến mới nhất là anh Hưng ở Hà Nội cũng đã bị đánh khi đoàn qua đây?... đành chờ kết quả điều tra của Công an.
    Mời các bạn xem thêm Đoàn hộ tống đi theo Đại đức Thích Tâm Mẫn - Họ là ai, Vì sao...?
    http://tranhung09.blogspot.com/2012/08/oan-ho-tong-thuong-tung-chuong-i-theo.html

    Trả lờiXóa
  13. Tôi xem báo chí chính thống cũng nghĩ là tại sao sư thầy khổ hạnh vái lạy như thế mà đệ tử lại như thế? Tôi nghĩ mấy tay đệ tử là kẻ cướp hoàn lương đi tu,sau đó thì ngứa nghề
    Tôi xem bài của bạn ..tôi lại phải suy nghĩ lại,có thể mình nhầm chăng?
    Cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  14. Đốn mạt và ti tiện.

    Trả lờiXóa
  15. THẦY THÍCH TÂM MẪN ĐI BỘ ĐỂ HOẰNG PHÁP THẦY ĐÃ LÀ BẬC CAO TĂNG THÌ KHÔNG CÓ HÀNH ĐỘNG NÀO TRÁI VỚI PHẬT PHÁP CẢ CÁC ĐỆ TỬ ĐI CÙNG THẦY HỌ CŨNG CHUYÊN TÂM VÀO VIỆC KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ Ý ĐẾN NHỮNG VIỆC KHÁC THƯƠNG THAY CHO NHỮNG AI CHÊ TRÁCH THẦY VÀ ĐỆ TỬ VÌ QUẢ BÁO RẤT LỚN VÀ ĐẾN TỨC THỜI. SỰ THỰC RẤT NHIỀU NGƯỜI ĐÃ HƯỞNG LỢI TỪ VIỆC NHẤT BỘ NHẤT BÁI CỦA THẦY

    Trả lờiXóa
  16. @MD - Sống trong sợ hãi và Ác giả ác báo là tên hai bộ phim mới làm của VN. Hihi...
    @Hoàng Long - Cám ơn bạn.
    @Bùi Công Tự - Ai không thích làm người thì kệ họ. Anh em mình chịu khó làm người anh ạ. Hihi...
    @ND (00:09) - Cám ơn ạ. Hạ hồi phân giải...
    @Mamchausson - Đúng thế ạ.
    @Nguoi bac giang - Hình như là điềm báo nao đó? Cùng ngày 19/8 nhiều tai ương xảy ra. Đáng sợ thay!
    @Cu tí - HN - Ai thế Cu Tí nhỉ? Giá mà biết được?
    @Thanhvdgt1 - Cứ tự nhiên.
    @Ảo vọng - Vâng. Tu tâm là quan trọng nhất ạ. Nhưng TL vẫn tin có nhiều minh sư, chân sư trên đời này, có duyên lành sẽ gặp ạ.
    @Vệ Nhi - Vâng ạ. Nếu biết tường tận cách lạy quì của người Tây Tạng còn kính phục nữa ạ. Cực kỳ tốn sức và mệt mỏi. Thêm nữa nếu khong có sự kiên trì, nhẫn nại thì không thể ạ...Cám ơn ạ.
    @Thảo Lư - Em cũng hy vọng sự thật sẽ hiểu bày. Còn thầy TTM hay ai sẽ làm việc này thì đó là sự lựa chọn của thầy ạ? Kinh sách cũng kể nhiều tấm gương những bậc tiền bối chịu oan khuất nhưng không hé răng một lời...Em không phán xét việc này đâu ạ. Kẻ gieo gió gặt bão...Em chỉ có nguyện vọng là đừng ai biến mình thành hồ đồ, hàm hồ, chê bai...khi chưa hiểu rõ sự thật thôi ạ. Có nhiều người lại nhân đó nói không hay về đạo Phật và các bậc chân tu là không nên ạ. Cám ơn anh.
    @TranHung09 - Đây có phải thông cáo báo chí của thầy TTM không ạ? Thường bậc chân tu đã lựa chọn cách hành hương khổ hạnh như thế, khi chưa đến đích thì khó để các đệ tử nói chuyện hay thông báo điều gì đâu ạ. Là đệ tử thật có khi nào tự do nói, hay kể với người khác về chuyến đi trong khi thầy còn đang trong cuộc hành trình? Liệu họ mạo nhận thì sao? Liệu thầy bị bắt buộc nhận họ vào đoàn "đệ tử" do áp lực từ chính quyền thì sao? Có nhiều nghi ngờ lắm ạ...Cám ơn nhiều.
    @ND (14:43) - Cám ơn bạn nhiều. Trong một XH nhiễu loạn thông tin và hay có việc làm mờ ám thì nên thận trọng với tất cả những gì trên truyền thông ạ...
    @ND (17:44) - Cám ơn ạ.
    @ND (23:42) - Đúng thế ạ. Dù thế nào TL cũng nghi ngờ về các "đệ tử" này...Rất có thể thầy buộc phải nhận họ làm "đệ tử" cho cuộc hành trình vì nếu không chính quyền sẽ không cho thầy đi hành hương như thế? Thầy hành chữ Nhẫn vì một mục đích cao hơn của mình...Cám ơn ạ.
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
  17. Kiên ACB đã bị bắt...Hay rồi đây. QLB rất chuẩn.

    Trả lờiXóa
  18. Chào Chị Thùy Linh
    Đọc xong bài của Chị, tôi có gửi email tới chùa Hoằng Pháp, nơi Thầy Tâm Mẫn tu học trước khi phát đại nguyện nhất bộ, nhất bái. Chi tiết :
    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT .
    Dạ, Phật tử Nhuận Bình hôm nay mạo muội kính gửi tới Quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức một vấn đề sau :
    Con vô cùng hoan hỷ khi nghe tin Thầy Thích Tâm Mẫn phát đại nguyện nhất bộ , nhất bái từ nam ra chùa Yên tử. Con cũng thường xuyên theo dõi hành trình của Thầy qua các phương tiện truyền thông đại chúng.
    Nhưng thật bất ngờ, gần đây, không hiểu sao trên mạng lại đăng tin , bài, ảnh (báo Giáo dục Việt nam ), trong đó có đề cập đến một nhóm côn đồ đi theo để bảo vệ Thầy Mẫn . Đám côn đồ nầy đã xúc phạm , thậm chí đánh đập gây thương tích cho những người đón xem. Hành động nầy đã làm xâu đi nghiêm trọng hình ảnh Phật giáo nói riêng và Thầy mẫn nói chung.
    Con vô cùng bức xúc, tự hỏi là tại sao lại có đám du côn nầy ? Lẽ ra , Giáo hội Phật giáo phải lên tiếng. Nhưng Giáo hội chưa làm việc đó, con mạo muội mong Quý Thầy lên tiếng giùm , hòng giải tỏa những bức xúc trong dư luận.
    Mạo muội vài lời. Nếu có điều thất lễ, mong Quý Thầy hoan hỷ bỏ qua.
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT .


    Kính bút



    Nhuận Bình
    Tôi nhận được emai hồi âm :
    MAI VĂN TUẤT THÂN MẾN!

    CHÚNG TÔI CŨNG KHÔNG BIẾT PHẢI LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TIẾP CẬN ĐƯỢC VỚI THẦY TÂM MẪN, VÌ HIỆN TẠI CHÚNG TÔI CŨNG NHƯ BẠN, RẤT BỨC XÚC VỚI NHỮNG HÀNH VI THIỀU VĂN HÓA CỦA NHÓM NGƯỜI TRÊN, CHÚNG TÔI THẬT SỰ KHÔNG HIỂU SUY NGHĨ CỦA THẦY TÂM MẪN NHƯ THẾ NÀO KHI ĐỂ ĐÁP CÔN ĐỒ KIA THÁP TÙNG. CHÚNG TÔI CỐ GẮNG LIÊN LẠC VỚI THẦY NHƯNG VẪN CHƯA ĐƯỢC, MỌI CƠ QUAN CHỨC NĂNG VẪN CHƯA THẤY TIẾNG TRẢ LỜI. ĐÂY LÀ MỘT HÌNH ẢNH XẤU LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHUYẾN ĐI CỦA THẦY ĐỒNG THỜI CŨNG LÀ MỘT CÁCH ĐỂ PHÁ HOẠI PHẬT GIÁO.

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    P/S : Mai Văn Tuất là tên thật của Văn Ngọc Trà, còn Nhuận Bình là pháp danh.
    Mùa Vu lan trước ,Chị có 2 bài viết về cha mẹ khá hay. Cứ mỗi lần mùa Vu lan về, tôi lại nhớ những bài ấy.

    Trả lờiXóa
  19. Thưa anh Nhuận Bình!
    TL vừa mong thầy lên tiếng về việc này, vừa thấu hiểu những khó khăn của các bận chân tu ở VN hiện nay. Có thể thầy TTM sẽ lên tiếng, có thể không vì trong lịch sử và truyện Phật giáo đã có nhiều tấm gương về chữ Nhẫn nơi các bậc tu hành. TL chỉ có một niềm tin là khi thầy Tâm Mẫn đã bỏ mấy năm trời đi hành hương bằng "nahast bộ nhất bái" như thế thì khó có thể vì động cơ không trong sáng. Mà những bậc chân tu như thế thì càng khó lựa chọn các đệ tử phàm phu thôi tục như vậy? Cám ơn anh đã cho biết thông tin ạ.
    Thân mến!
    PS/ bài viết về cha mẹ TL ở mùa Vu lan trước vẫn còn trong blog đó ạ. Cám ơn anh đã nhớ và nhắc tới ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Hai bài viết thực sự đúng lúc, tôi tin là mọi người nhận ra chân giá trị của Thầy Thích Tâm Mẫn qua hai bài viết này. Cảm ơn Thùy Linh

    Trả lờiXóa
  21. @T.L: Dù cho "bách bộ, bách vái" của thầy Tâm Mẫn xuất phát từ động cơ trong sạch nhưng với tất cả những gì đã và đang diễn ra xung quanh thầy thì vô hình chung thầy đã trở thành nạn nhân của chính công việc này và im lặng chấp nhận nó. Tại sao thầy không thể tự mình lên tiếng phê phán những hành động bẩn thỉu của những kẻ tự xưng là "đệ tử" của thầy. Mà thú thật tôi cũng không hiểu những kẻ đó tự xưng là đệ tử hay chính thầy đã chiêu mộ bọn chúng làm đệ tử. Một nhà sư chỉ biết làm mỗi một việc đi một bước, vái một lần mà không quan tâm đến những gì đang xẩy ra quanh mình thì việc làm đó, dù có quang minh, chính đại đến đâu cũng bằng thừa (nếu không coi là tai họa cho những người khác).

    Trả lờiXóa
  22. Là 1 hành giả đang tu tập thiền định, cháu xin có ý kiến về việc này như sau :
    Việc Thầy Tâm Mẫn thực hiện thì cháu không có phản dối hay phê phán gì.
    Nhưng để nhìn chân tướng của sự việc theo quan điểm lợi ích chúng sinh thì việc làm của Thầy chỉ có tính cách giáo dục. Vì xét thực ra nó chẳng đem lại lợi ích gì cho ai. Sức lạy đó thì Thầy nên để dùng mà thiền định, tu tập thì có phải tốt hơn không .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vì xét thực ra nó chẳng đem lại lợi ích gì cho ai."
      Huynh bảo Huynh Là 1 hành giả đang tu tập thiền định,Mình nghĩ Huynh nên năng tìm hiểu Phật Pháp kỹ hơn...
      Mình lo cho Huynh Thiền định vô ích đó.

      Xóa
    2. Mỗi pháp môn đều có cách tu tập khác nhau bạn ạ

      Xóa
  23. " Nhìn Thầy con thấy một Đường Tăng " trên đường Thầy đi nhiều yêu quái quấy phá thách thức. Tại sao ai đó cứ nghĩ rằng thầy cần phải lên tiếng về những hành đông của những người quấy nhiễu trên đường Thầy đi qua? Mỗi người có lúc nào đó soi rọi lại lòng mình, niềm vui, ấm áp yên lành hay lòng sân si xấu hổ đều tự mình biết lấy thôi bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  24. Mời Thùy linh và bạn đọc xem tiếp chủ đề này:
    Vai trò của Giáo hội PGVN và Chiến dịch truy nã "Nhất bộ nhất bái", thực chất là gì?
    http://tranhung09.blogspot.com/2012/09/vai-tro-cua-giao-hoi-pgvn-va-chien-dich.html

    Trả lờiXóa
  25. + Bác Phú Hòa!

    Đừng đem bụng ta so bụng người như thế! Như thế nào là thừa? Như thế nào là quang minh chính đại? Còn Vô Ngã nữa bác biết không?


    + Thanh Niên Việt Nam!

    Bạn là hành giả tu tập thiền định mà còn phát biểu như vậy thì thật là uổng công sư phụ của bạn quá! Ngồi 1 chỗ là tu tập - thiền định? Mong ước hòa bình và phổ độ chúng sinh bằng "nhất bộ nhất bái" lại không sinh công ích gì cho chúng sinh sao? Bạn có thực sự là 1 Phật tử không?

    Trả lờiXóa
  26. Hôm nay em mới đọc được bài này của chị. Thấy có sự đồng điệu về suy nghĩ và phân tích như thế. Thấy thương cho những người võ đoán, dùng những lời lẽ xúc phạm đến Phật giáo, tội nghiệp sẽ nặng.

    Khi em đang tức giận với màn mưu bẩn của một nhóm người nào đó đứng đằng sau mấy tên ma cô giả danh phật tử này thì em lại buồn vô cùng khi chuyện này gợi cho em liên tưởng, nghĩ lại pháp nạn Bát Nhã cùng thời gian này năm 2009 chị ạ. Cùng là những mưu bẩn, võ bẩn để nhằm triệt hạ uy tín, tầm ảnh hưởng tích cực từ một vị chân tu. Tại sao chúng lại sợ sức hút tích cực của một vị Chân Tu như Sư Ông Nhất Hạnh và Thầy Tâm Mẫn nhỉ? Nếu thực sự muốn có một xã hội tốt đẹp, nhân văn, nếu thực sự muốn giải quyết vấn nạn tội phạm đang trẻ hóa và vấn nạn về luân thường đạo lý ở xã hội trong giai đoạn nhiễu nhương này thì không có cách nào khác là thôi giao rảng những lời sáo rỗng đi và hãy để tôn giáo thực sự được tự do đi vào đời sống.

    p/s: Cảm ơn những người bạn Công giáo đã có những nhận xét khách quan, chính nghĩa. Thực sự mình bắt đầu có cái nhìn thiện cảm, quý mến các bạn công giáo từ khi lần đầu mình được nghe Sư Ông giảng pháp và đọc các sách của Sư Ông. Mình hiểu về các bạn đúng hơn và khác xa so với những điều trước đây chỉ thỉnh thoảng được nghe trên truyền thông chính thống về các bạn. Với pháp nạn Bát Nhã những bạn công giáo đã có những chia sẻ, khích lệ, lên tiếng và giúp đỡ Tăng thân Bát Nhã. Những người Phật tử như mình sẽ không bao giờ quên điều đó.

    Trả lờiXóa
  27. Liên khúc Nhuộm đỏ thôi, chẳng gì mới.
    Những"đạo sư"Duy Tuệ,"nhà thơ"Hoàng Quang Thuận,"đất Phật"Nghệ an,"hộ pháp"Nhất bộ Nhất bái,"hoàng pháp"Canada-Cali-Đức,"chùa"Lạc cảnh Đại nam,"sư"nón cối,"ni"cái bang,"Phật tử"tinh tấn...nay đến cả web phattuvietnam.net.
    Nhìn thấy cả đám hò hét,chuốc độc,bôi nhọ,quấy nhiễu...mà nghĩ tới ác nghiệp họ phải trả khi mãn phần.
    Chợt nhớ đến bài thơ của Thiền sư Thanh Đàm thuộc đời 42 tông Tào Động:
    Công danh cái thế màn sương sớm,
    Phú quý kinh nhân giấc mộng dài.
    Chẳng hiểu bản lai vô nhất vật,
    Công phu luống uổng một đời ai.

    Trả lờiXóa
  28. troi oi..???dao phat da duy tri trong luan hoi yeu thuong va vo nga.vi the hay hanh phuc hon va y thuc hon khi lam mot phat tu

    Trả lờiXóa
  29. thât chẳng biết ra làm sao nữa.LOẠNNNNNNNNNN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào và xin chia sẻ với Thùy Linh trên tinh thần TÌNH LAM.
      Xin cảm ơn Paulo Thành Nguyễn đã có tiếng nói của lương tri và lương tâm con người

      Xóa
  30. Bụt dạy, “nhân chi sơ, tính bổn thiện”. Sở dĩ con người có thể đối xử tàn bạo, thù hận với nhau; sở dĩ có chiến tranh, cướp bóc hay thù hận cũng bởi vì vô minh mà ra. Vô minh ấy nó đã phần nào che bớt cái trí tuệ, cái bản lai thanh tịnh vốn sẵn có trong mỗi con người. Một xã hội càng nhiều vô minh thì xã hội ấy càng mục nát, càng nhiều bạo động và thù hận.

    Chúng ta thật may mắn khi có ánh sáng của Đức Như Lai soi rọi. Nhờ có Như Lai mà ta dần học được cách nhìn sâu vào bản chất và nhận diện sống động với những vô minh mờ ảo ấy. Từ đó mà bớt phiền não, bớt đau khổ, cũng từ đó mà con người sống với nhau đạo đức hơn, chân thật hơn. Có thể chúng ta là những người có phước đức dày, những điều bất như ý còn chưa tới, nhưng rồi những điều bất như ý đến một lúc nào đó cũng sẽ ghé thăm. Nếu không biết tu học thì đau khổ, sẽ làm ta điên đảo mỗi khi chúng ập đến.con xin nguyện không để vô minh làm chủ mình.

    Trả lờiXóa
  31. hãy để mội thứ bình thường và đừng làm to mọi thứ. chính bản thân mội một người chúng ta đang phung phí từng giây từng phút vào những chuyện mà đáng ra nếu dùng thời gian ấy làm những công việc tốt hơn thi đâu có chuyện..... cũng không thể trách ai được và cũng không sao hết. dù sao cái gì đáng phải đến, xảy ra cũng sẽ đến và xảy ra thôi. mọi chuyện đều có nguyên do của nó. hãy để thời gian trả lời, còn bây giờ hãy hoàn thành công việc của bản thân và thành công.... vậy thôi!!!

    Trả lờiXóa
  32. Hãy để moi chuyện bình thường và đừng làm to nó như thế

    Trả lờiXóa
  33. viec nhat bo nhat bai cua vi tu hanh bac nam la tu ren luyen kho hanh nhung doi voi dcsvn thi day la viec ma csvn rat so nhung nguoi tai nang kien nhan va co nghi luc nhu thay vi trong dcsvn toan la dan trom cuop bat tai vo dung nen thay thay tai dai dien cho phat phap vn nen da thue bon luu manh con do cac tinh thanh quyay pha de lam mat uy ti tu hanh cua phat phap vn

    Trả lờiXóa
  34. Tôi nghĩ, những người con của Bụt nên hàng đêm gởi một lời cầu nguyện cho đất nước này là đủ. Việc làm của của thầy Tâm Mẫn không có gì sai, thậm chí còn đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Nhưng trong xã hội hôm nay, việc làm này của thầy rất dễ làm cho kẻ xấu lún sâu vào tội lỗi.

    Trả lờiXóa
  35. - http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-139_4-18391_5-50_6-1_17-105_14-1_15-1/cia-bao-cao-tong-thong-my-ve-cuoc-tham-sat-hue-1963.html
    - http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-135_4-18300/thich-tri-quang-va-muc-tieu-chinh-tri-phat-giao-tai-nam-viet-nam.html
    - http://baomai.blogspot.com/2013/08/cong-san-viet-nam-va-chieu-anh-o-niem.html

    Trả lờiXóa