HỘI CHỨNG STOCKHOLM

1. Trong lịch sử, Trung Quốc luôn coi Việt Nam như kẻ bị bắt cóc. Đương nhiên kẻ đi bắt cóc có quyền áp đặt lên kẻ bị bắt cóc những gì gã ta muốn, miễn là không để con tin thoát khỏi tầm kiểm soát của hắn. Chỉ khác ở các triều đại trước, các cụ nhà ta coi việc triều cống là đối sách để chế ngự tính ngông cuồng của kẻ bắt cóc này. Hễ có cơ hội là quật cường đứng dậy, sẵn sàng sống mái với hắn. Sau nhiều thế kỷ, con cháu các cụ giờ làm ngược lại. Việc Trung Quốc cho in đường lưỡi bò vào pasport chính là hợp thức cách trao quyền cưỡng bức biển Đông cho từng công dân của họ. Chính quyền biến từng công dân Trung Quốc trở thành những kẻ cướp biển hợp pháp mang danh nghĩa nhà nước. Cả biển Đông, trong đó có Việt Nam, trở thành con tin cho tư tưởng đại Hán cuồng dại. Chính phủ Việt Nam sẽ làm được gì với kẻ bắt cóc này khi đề cao “quyết tâm chính trị” là không để biển Đông làm sứt mẻ “tình hữu nghị” và công cuộc xây dựng CNXH của hai nước? Dường như chính phủ hôm nay đã mắc hội chứng Stockholm, yêu chính kẻ bắt cóc mình. 

2. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là bắt đầu cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến nhân dân về thay đổi Hiến pháp. Chắc nhiều quan chức sẽ lấy đây làm bằng chứng “dân chủ gấp vạn lần” tư bản của nhà nước Việt Nam. Sẽ là đúng nếu “phiên dịch” từ ý thức hệ CHXH ra nội hàm dân chủ. Và cái thứ “dân chủ” đó lại rơi vào mớ lí luận của ý thức hệ như đã tồn tại cả trăm năm không thay đổi và chưa sẵn sàng thay đổi. Dân chủ luôn đặt xã hội ở một không gian mở, thay đổi, phản biện, phê phán, không có điểm kết thúc…để xã hội luôn hướng đến sự phát triển. Nói như giáo sư Benjamin Barber thì: “Hiến pháp không tạo nên dân chủ, mà chính dân chủ tạo nên hiến pháp”. Vậy Hiến pháp của chúng ta sẽ tạo nên từ cái gì khi dân chủ vẫn là thứ xa vời và xa xỉ? Phải chính xác là thứ dân chủ là kết quả giành được từ đời sống Việt Nam (giá mà nền dân chủ tư bản có thể bắt cóc được chế độ độc tài để mọi người mắc chứng Stockholm?). Bao giờ có đời sống dân sự thì khi ấy mới hy vọng có nền dân chủ thực sự. Và khi ấy mới có một Hiến pháp thực sự. Bao giờ???
3. Sắp hết một năm sóng gió với những sóng gió mới đang ập đến. Mấy hôm nay báo chí đưa tin những tập đoàn NN nợ khủng, thua lỗ, các doanh nghiệp phá sản hàng loạt, ngân hàng còn lâu mới thoát được khủng hoảng…Chưa hề thấy tia sáng cuối đường hầm. Liệu người dân có bị bắt làm con tin cho những thất bại của chính phủ như đã từng bị bắt làm con tin cho công cuộc thể nghiệm xây dựng thiên đường dưới mặt đất nhiều chục năm qua? Năm tới đây sẽ là đến đáy hay xuyên đáy? 

4. Ở tâm thế của một con tin, người ta sẽ làm được gì, sẽ phải làm gì nếu không mắc hội chứng Stockholm? Hoặc được người ngoài giải cứu, hoặc họ phải tự giải cứu, hoặc có cả hai cách. Nhưng không dễ dàng gì nếu trong số các con tin đem lòng yêu kẻ bắc cóc và sẵn sàng dâng tài sản, tính mạng cho những kẻ bắt cóc.  

Rùng mình trộm nghĩ nếu càng ngày càng có nhiều người mắc hội chứng Stockholm. Nhưng chắc điều đó khó xảy ra. Và ngược lại, nhiều người đã từng mắc chứng bệnh này hiện đang dần chữa khỏi…
Nhưng vẫn không khỏi rùng mình khi nghĩ đến chặng đường xa ngái trước mặt…
Và mệt mỏi.

---
(*) - “Hội chứng Stockholm” - tức là trường hợp những nạn nhân cảm thấy gắn bó và thậm chí còn trung thành với những kẻ bắt cóc họ. Tên gọi của thuật ngữ này bắt nguồn từ một vụ cướp xảy ra vào năm 1973, khi các nhân viên của ngân hàng Kreditbanken ở Stockholm, Thụy Điển, bị hai tên cướp Jan-Erik Olsson và Clark Olofsson vũ trang súng máy bắt giữ làm con tin trong sáu ngày. Bất ngờ sau đó, bốn trong số những người bị bắt làm con tin đã một mực bênh vực tên tội phạm. Họ nói rằng vụ bắt giữ các nạn nhân chỉ là chuyện “tưởng tượng” của giới truyền thông. Vụ việc này được xem là trường hợp đầu tiên của hội chứng Stockkholm. 

34 nhận xét:

  1. Mình đã từng ở cạnh một thằng hàng xóm đểu. Khốn kiếp là nó lại giàu mạnh hơn những người khác. Lưu manh đích thực nhưng lại đội lốt cán bộ trí thức. Đến đểu nó cũng giành hết phần. Cái gì nó cũng lấn lướt mọi người. Sau không chịu nổi phải bán nhà. Bán rẻ cho một người quen. Người này ở tốt và kết cục là chính thằng hàng xóm đểu kia phải bán xới. Hỏi bí quyết, người mua nhà của mình cười bảo đơn giản lắm anh ạ. Em Chí Phèo. Ngẫm kỹ thấy hay hay và đúng. Thói đời cứ nhường nhịn mãi thành hèn rồi khuất phục nó rồi dẫn đến yêu nó tin nó lúc nào không biết.
    Cái hội chứng này mình không rành, việc quốc gia đại sự mình cũng không rành và không muốn phán xét nhưng cái vụ hộ chiếu này thì cục nghẹn quá. Uất và đau. Muốn chửi bậy. Lịt mề.

    Trả lờiXóa
  2. Một điều lo ngại khác là nhiều người biết mình mắc bệnh nhưng lại không muốn chữa.

    Trả lờiXóa
  3. Blog của chủ nhà đã trúng thưởng giải : "CHÉM GIÓ "năm 2012 do hội chém gió Bờ hồ trao tặng. Giải có giá trị bằng một chuyến du lịch vòng quanh ...bờ hồ vào các ngày chủ nhật hàng tuần miễn phí.
    Vui lòng gửi số điện thoại, số CMND, giấy đăng ký kết hôn, giấy tờ xe ô tô, xe máy ( bản chính ) qua bưu điện để xác minh và làm căn cứ trao giải, lưu ý kèm theo 500 ngàn tiền cụ Hồ.
    Người nhận : chủ tịch câu lạc bộ chém gió - tên đi giày trắng, cầm máy ảnh trong ảnh trên trang nhà. Phây xờ búc : Alfonso Vova.

    Trả lờiXóa
  4. - Lâu quá không vào thăm trang nhà chị TL. Hình như đâu đó nghe đồng chí X nói : " Thà làm dân đen nước chư hầu, còn hơn làm quan nước X ( khi không có Chủ Nghĩa Xã Hội ). Mong là mình nghe nhầm.
    Chúc chị TL và mọi người nay mai, sẽ nhìn thấy được hội chứng Stockholm xảy ra ở nước X ( trong đó có tui nữa )...

    Trả lờiXóa
  5. Đảng "ta" đối với Đảng bạn y chang cách dân ta đối với Đảng "ta" chứ có khác gì đâu hè .

    Đố Thùy Linh tại sao ngành phân tâm học không phát triển trong mấy nước xã hội chủ nghĩa ? Biết chết liền .

    Trả lờiXóa
  6. Lãnh đạo nên biết mở rộng „dân chủ“, nghe Dân để có lại sức sống;
    Bịt miệng Dân để thủ lợi thì không tránh khỏi tiếng là „ngụy quyền“.

    Mình đọc bài của anh Nguyễn Quang A bên Ba Sàm thì viết ra ít suy nghĩ như sau. Chưa xong, về đây thì thấy bác Tiến cũng rất bức xúc; Vậy góp chung cho … tình cảm.
    Trang chủ Thùy Linh nhìn khá rộng, nên mình cũng phải khảo thêm „hội chứng, syndrom“ này; Không đơn giản, nên chắc phải nghĩ và bàn góp sau.
    Xin cắt các „chú thích“ cho vừa „ý kiến ngắn“.
    Thân mến.


    Chữ thì phải có NGHĨA,
    ĐÚNG, SAI phải rạch ròi;
    Chỉ THAM LAM, ăn chặn,
    Mới ù xọe mà thôi!

    QUỐC thì phải có PHÁP,
    NƯỚC luôn là CỦA DÂN;
    Cấm QUYỀN DÂN MỞ MIỆNG,
    Thì đã là “NGỤY quyền”.

    Thôi đừng quanh co nữa:
    Thời đại đổi thay rồi;
    Câu giờ và thủ lợi,
    Chỉ ô danh mà thôi!

    DÂN TRÍ ngày một tiến,
    “Bất nghĩa” thì tiêu vong;
    Lịch sử đi chậm chậm,
    Nhưng không bao giờ dừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữ thì phải có nghĩa
      Địch, ta phải rạch ròi
      Đã GIẢI PHÓNG cả rồi
      Thì sao mà ù xọe

      Quốc thì phải có ĐẢNG
      ĐẢNG là ý chí của dân
      Dân đứa nào bị cấm
      Đứa đó chỉ là "NGỤY"

      Thôi đừng quanh co nữa
      Vẫn là thời CỘNG SẢN
      Nếu không đi theo thời
      Chỉ ô danh mà thôi

      Dân càng ngày càng thuần thục
      Mất ĐẢNG sống không xong
      Lịch sử đang ở phía ta
      Sẽ đè bẹp đám dân "NGỤY"

      Ta đã GIẢI PHÓNG được
      Cả miền Nam đê hèn
      NGỤY dân ăn thừa MỸ
      Xá gì đám hôm nay
      Tướng Vĩnh cùng tướng Đồng
      Là anh hùng diệt NGỤY
      Hôm nay cũng anh hùng
      Diệt phản động như ai
      Nếu không trở vào Phật
      Nói năng lung tung xòe
      Đừng trách đao chuyên chính
      Tuy đầy lượng khoan hồng
      Nhưng phản động không tha

      Xóa
  7. Phải lãng mạn lắm mới yêu được kẻ đối nghịch với mình. Hoặc phải hèn hạ lắm mới cung cúc, lăng xăng chiều chuộng kẻ thù của mình. Với chính thể này, tôi thiên về vế thứ hai hơn. Họ ngày nay không còn tin tưởng quần chúng, tức không còn nhân dân như những ngày đánh Mỹ đánh Pháp. Họ chỉ còn một băng nhóm vài triệu người, miệng hô hào đồng thuận, thực chất đồng lõa hùn hạp làm ăn phi pháp với nhau. Chuyện này người dân biết, ai rồi cũng biết, nên còn lạm quyền được cứ lạm. Đã tham thì đến tận giờ chót vẫn tranh thủ tham, là vậy !

    Trả lờiXóa
  8. Nó là kẻ bắt cóc cả nước VN nhưng là ân nhân riêng của 1 nhóm người. Nó cho lũ này hốc bánh bao thừa và sủi cảo cặn nên mở mồm là Hảo Lớ với nó. Mấy đứa ấy không phải người VN nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Giờ chỉ sợ nhất cái hội chứng "đảng và nhà nước lo".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết là ở chỗ đó đó !

      Xóa
    2. Đảng và nhà nước lo là hiện hữu đâu còn là hội chứng.

      Xóa
  10. Thương thay dân Việt11:03 Ngày 24 tháng 11 năm 2012

    Đảng CS Việt Nam đang là bù nhìn cuả đảng CS Trung Quốc,
    Đó là một sự thật....Nhục nhã!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng CS Việt Nam một đảng phái Hèn nhát không hơn không kém!!

      Xóa
  11. hãy cho tôi một khẩu súng chống xâm lược , tôi sẽ học tinh thần của anh hùng quân đội nhân dân việt nam NGUYỄN VIẾT XUÂN :hãy nhằm thẳng quân thù mà bắn

    Trả lờiXóa
  12. Văn minh Trung Hoa xưa đã đóng góp vào văn minh thế giới khá nhiều thành tựu đáng nể... Mấy chục năm nay, từ khi có Nhà nước Trung cộng xuất hiện (từ năm 1949), thì cũng xuất hiện thêm biết bao thảm cảnh oan nghiệt, man rợ, oái ăm, gây nhiều phẫn nộ với loài người ! Chế độ CS Trung Quốc lại chỉ tiếp thu cái xấu của văn hóa Trung Hoa(tư tưởng Bá quyền-hiếu chiến, luôn ảo vọng độc quyền thống trị thiên hạ.)nên hầu như các nước láng giềng của Trung Quốc đều không mấy khi yên ổn với những kẻ thống trị xứ này !
    Nhà nước Trung Quốc ngày nay đang có tiềm năng tài chính đứng đầu thế giới. Nhưng Trung Quốc chưa phải là kẻ mạnh nhất ! Bởi họ chưa thể Và không thể thu phục nổi nhân tâm của người Tây Tạng, người Hồng-Kông, người Đài Loan và cả người Việt chúng ta ! Bởi chính thể CS Trung Quốc không có NHÂN NGHĨA với chính nhân dân của họ (như họa sỹ Ngải Vị Vị, ở Trung Quốc, đã nói thẳng ra : đó là "nhà nước vô nhân tính".)
    Tham lam, tàn ác và gian dối là bản chất của chế độ CS ! Bản chất như vậy không bao giờ có được sự tồn tại yên ổn lâu dài. Như cụ Nguyễn Trãi của chúng ta đã nói : "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân."
    Nhiều chục năm nay , chúng ta cũng đang phải sống trong 1 chế độ có bản chất dối trá như vậy, thậm chí còn hèn hạ tự làm "con tin 4 tốt"...thì "đường lưỡi bò" ngang ngược kia còn làm khổ nhiều cho dân ta !

    Trả lờiXóa
  13. Những người dũng khí ở VN hiện nay còn quá ít. Cho nên đảng CSVN mới lộng hành....

    Trả lờiXóa
  14. Một khi người dân còn cam chịu sợ sệt thì nhà cầm quyền còn lộng hành bạo ngược, đàn áp ..... Đó là quy luật.

    Trả lờiXóa
  15. Bạn ơi, „Thời“ đổi thay rồi,
    Nương theo Phật, Thánh để ngơi nghỉ lòng;
    Đời còn muôn vạn nguồn trong,
    Đừng theo bến đục mà không rõ đường.

    Đất này: Sông máu, núi xương,
    Lỗi lầm, sai quấy, dở ương, … cũng „người“;
    Chữ Tiền nhân giản đơn thôi:
    „ĐỒNG BÀO“
    – Truyền lại muôn đời cháu con.

    NGƯỜI còn, thì ĐẠO vẫn còn,
    Nghĩ sao cho được „vuông-tròn“ mới nên. …

    Trao đổi lại cùng bác „Nặc danh, 20:15“
    Do không biết viết nên không dám viết dài; Đành tóm tắt như trên và thêm ít dòng giải thích sau đây:
    + Đức Thánh Trần là Anh hùng chống quân Nguyên bảo toàn Đại Việt; Người Di chúc lại (tóm tắt ý): Thời chiến thì trên dưới đồng lòng; Thời bình thì NƯƠNG SỨC DÂN. - Chữ „thời“ trong câu 1 là theo ý đó.
    + Có một thời „nồi da xáo thịt“ là kết quả của cuộc thế, nhưng cũng là lầm lạc trong suy nghĩ của ta („Vụng suy“, nên cả hai phía không tìm đến được với nhau). Tướng Kỳ từng nói, ý: Việc „thống nhất quốc gia“, anh em miền Bắc làm tốt hơn thì („anh em“ phía ông Kỳ) nên chấp nhận để cùng xóa bỏ hận thù. - Những người lính, kể cả các Tướng lĩnh, đã thực hành nghĩa vụ „làm trai“ của họ.
    + Bài của anh Nguyễn Quang A bàn đến những nội dung cụ thể cho việc làm của „THỜI NAY“. Tiêu đề và nội dung viết của tôi không ngoài lòng chân thành và thẳng thắn; Mà cũng là theo ý dạy của Tiền nhân: Dân có sức chở thuyền … (Nguyễn Trãi)
    (+ Chữ „người“ tôi theo tinh thần trong „Bạch Đằng giang phú“; Đã trình bày nên không viết lại. Chữ „ngụy“, trong khi viết và trước khi gửi/post, không phải tôi không nghĩ đến những ý kiến (khía cạnh) như bác viết; Nhưng cũng nghĩ „chữ-nghĩa“ phải gắn với thời điểm của nó mới có „sức sống“, nên vẫn mạnh dạn viết. Có thể nói tôi vui khi đọc bác theo ý sau này.)

    Mong chúng ta cùng hiểu nhau và chúc bác cùng quý bạn của Trang nhà An lạc.
    Thân mến.
    [Tôi tách riêng ra phía dưới này để tiện theo dõi.]

    = CHUNG =

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này có vẻ bị "ngộ độc" chữ, nhưng cũng biết dùng chữ để đầu độc thiên hạ . Chắc ngày xưa làm ngành tuyên giáo hay chính ủy viên .

      Học Thiền, Phật pháp nhưng vẫn nhìn không ra bản chất . Biết rõ cái áo không làm nên thầy tu nhưng vẫn đem cái áo mới ra làm hỏa mù . Biết rõ đồ tể buông đao xuống là thành Phật, nhưng ông Phật này vẫn để đao kiếm bên mình và vẫn không ngần ngại dùng nó, thậm chí giấu cả một bồ dao găm trong bụng để sẵn sàng là dùng, nhưng kẻ tu hú này lúc nào cũng tô vẽ một bức ảnh đạo hạnh cho một ông Phật chưa ngày nào bỏ một bữa máu tanh tưởi .

      Hóa ra ông lụy tới Thiền, tới Pháp là chỉ để chạy tội cho bầy quỷ . Vậy ông đang làm gì đối với Thiền, với Pháp, ông có bao giờ đứng trước gương mà tự hỏi ?

      Còn nếu không thấy thẹn với lòng mình thì quả thật, thời mạt Pháp ở chính ông chứ ở đâu .

      Xóa
    2. Hồi đáp trực tiếp

      Xin lỗi Trang chủ và quý vị cho được soạn trực tiếp ý kiến cuối này. Lý do là để không làm nặng nề cho Trang nhà, khi dùng "Chung/CHUNG" là tôi có ý xin phép coi đó là ý kiến cuối cùng.
      Ý kiến trước của tôi là thực nghĩ, nhưng cũng có kết quả phụ cho riêng tôi là bác Nặc danh trên đây đúng là mới được làm quen lần đầu.

      Cám ơn bác quan tâm và chúc mọi đìều tốt lành.
      Chân thành.

      Xóa
    3. Tôi chỉ muốn hỏi, biện hộ cho cái ác có làm cõi lòng bác thanh thản lại không ? Hay bác đã vượt qua thiện ác, thấy việc ác trong điều thiện và thấy điều thiện trong việc ác ? Thấy quỷ chém giết người là giải thoát họ khỏi sự khổ, nên mới nghĩ quỷ đang làm điều thiện ?

      Nếu biện hộ cho cái ác làm cõi lòng bác thanh thản lại, bác có thấy mình đang tiếp tay với cái ác không ? Và càng tiếp tay với cái ác, bác có thấy càng xây cho mình một nghiệp chướng tàn khốc sau này không ?

      Oh, mà bác đã vượt qua thiện ác, mọi thứ đều vô minh đối với bác rồi . Thế thì chúc bác thanh thản tâm hồn mà tôn vinh cái ác nhá!

      Xóa
    4. Bàn ngắn về việc tu tập đạo Phật

      *
      Là Phật tử thì việc học và thực hành lời Phật dạy là chuyện đương nhiên.
      Phật dạy, khi Ngài thuyết giáo thì phải dùng phương tiện; Có 2 thí dụ về phương tiện Ngài chỉ ra là „Ngón tay chỉ trăng“ và „Thuyền vượt ái hà“. (Từ chữ „thuyền“ này chăng, mà người sau đặt cho các phái tu tập là „Thừa“? – „Đại thừa“ và „Tiểu thừa“.)

      *
      Từ thí dụ về „cái thuyền“, tại đây có thể dùng suy nghĩ lành mạnh để rút ra điều thiết thực:
      Đã dùng thuyền để vượt „bến mê“ một cách thực lòng thì ngồi hẳn lên mà chèo đi; Chớ cứ bơi dưới sông mà bám vào lúc cần rồi lúc khoái trá thì buông tay lặn xuống nước mất dang thì không thể là „DANH chính, ngôn thuận“ được.

      *
      Công cụ để „chính DANH, thuận ngôn“ ở đây và trên các Trang blog rất đơn giản:
      - Viết điếu muốn nói vào „hộp thoại“;
      - Mở mục „Chọn hồ sơ …“ trong dòng „Trả lời với tư cách:“ thì hiển thị 8 dòng (cách, „tư cách“, …)
      - Chọn dòng thứ 7 (Tên/URL) thì và ghi tên (nick) mình vào thì thành „CHÍNH DANH“; Chọn dòng thứ 8 (Ẩn danh) thì hiển thị thành „Nặc danh“. Cái „Nặc danh“ này không thể dôi là „Chính danh (quân tử)“ được, vì muốn nói thì nhô lên (khỏi mặt nước), khônt thì tùy ý lân ngụp như … „MA“. – Bàn về „thiện, ác“ trong tư thế này rất … bất tiện.
      Các ý kiến post lên rất „chuẩn“, vậy việc dùng „dòng thứ 8“ cũng là chủ ý (Hay cũng gọi là „ý chính chủ“ theo chữ mới có.)

      *
      Đạo Phật giúp giải thoát, mà cái đơn giản để tập là bỏ dần tam độc „Tham, Sân, Si“.
      Tôi vui khi thấy bác „Nặc danh, 12:19“ đã có phần điềm đạm (như điểm tựa cho ý kiền này và những trao đổi học hỏi tiếp sau, nếu còn „duyên“); Nhưng dùng chữ „nhá!“ cuối cùng thì lại là điều đáng tiếc, vì tiến bộ chưa được bao nhiêu.
      – Ngôn ngữ có nhiều „bình diện“ và muốn thật lòng hiểu nhau thì nên „cùng chiếu“.

      Mong Trang chủ và quý vị vui lòng thứ cho những điều cần nhưng không hẳn muốn viết ra trên đây: Tất cả là thực tâm và thực lòng muốn học hỏi.

      Thân ái.

      Xóa
    5. Kiến thức về Phật pháp của bác này chắc cũng bằng kiến thức của chính bác về chủ nghĩa Mác, không chừng bác đang viết luận án về tính đấu tranh giai cấp trong Kinh Vệ Đà .

      Tất nhiên sẽ rất khó bàn về thiện ác nếu còn mù mờ giữa tên gọi và bản chất, cũng như cái tên Văn Đức . Có thể ai đó còn tin, nhưng chắc chắn tôi không tin Văn ông này có Đức, nếu tên đúng bản chất thì phải gọi là Văn Mờ Đức Mạo . Đọc còm của bác như đọc khẩu hiệu do ông Trần Đức Thảo viết -nếu Đảng "của Văn Đức" đủ tin để cho Trần Đức Thảo viết khẩu hiệu-, một loạt từ ngữ rổn rảng ra chiều triết học nhưng "hiểu chết liền".

      Nên "cùng chiều", là cùng chiều của bác hay chiều của em ? Hay lấy chiều chính thống là hệ quy chiếu vì hiện giờ bác đang hợp với nó, và nó đang thống trị, suy ra nó có lý ?

      Nói thẳng này, nếu sai thì cho em xin lỗi, có vẻ ngay chính bác cũng nhận thấy điều ác . Khốn nỗi, tay bác dính chàm nên cuối đời phải dùng Phật để tìm lại sự thanh tịnh . Nếu đúng thế, không ai trách bác cả, nhưng để cho lòng mình thanh thản hơn vì đã trót bỏ cả cuộc đời phục vụ cái ác, mà bác dùng Phật Pháp để biện hộ cho cái ác, quá nữa, tạo ra một màn sương mù để che phủ cái ác, để thuyết phục mọi người quay đi, không cần đối mặt với cái ác thì ... Tôi không đủ tư cách luận tội của bác, và tôi nghĩ việc bác nhận thức đầy đủ hậu quả tai hại hành động và lời nói của mình là vô khả, tôi cũng không tin cả thuyết luân hồi tức là người ác sẽ gặp ác, nhưng đừng bắt tôi phải kính trọng những người như vậy .

      Trong ngành nghề của tôi, việc "hiểu" những người như bác là cần câu cơm và cả đài danh vọng . May quá, nó cũng trùng với đam mê của tôi . Nhưng đôi khi -đúng ra là rất nhiều khi, sự thật không bao giờ dễ chịu . Mỗi lần như vậy, tôi tự nhủ thầm với một người giả nhân giả nghĩa trở thành phản xạ vô điều kiện, có hàng ngàn hàng triệu người chân thật ngoài kia . Chính họ làm cho xã hội con người phát triển bất chấp lực trì kéo từ những con người mà bác đang biện hộ . Chỉ những ý nghĩ như thế mới làm cho tôi có đủ can đảm và nghị lực để nhìn vào những góc tối nhất của tư duy con người .

      Tôi chỉ nói thế này, thế giới ngoài kia không chờ Việt Nam, và Việt Nam có quá nhiều người như bác .

      Đành thở dài, coi như đó là số phận đất nước .

      Xóa
    6. Lời hồi đáp viết trực tiếp cuối cùng

      Thưa bác Nặc Danh - 11:44,
      Đọc những dòng mới viết của bác, tôi thấy chiều ngôn ngữ thì đã có thể theo hướng tiếp cận; Tuy nhiên về nhìn nhận thì càng cho thấy tôi và bác còn xa nhau.
      - Đối với tôi, bác đã "chính danh" với tên "Nặc Danh" vì nội dung viết. Việc tôi viết về "chính danh" hoàn toàn khác cách bác luận về bút danh của tôi và cách luận của bác là sự xúc phạm đối với tôi.
      - Bác cho thấy điểm sai cơ bản trong hiểu biết về đạo Phật khi viết: "... không tin cả thuyết luân hồi, tức là người ác sẽ gặp ác, ...". Nên biết: "Luân hồi" là thuyết nền tảng của đạo Phật; Còn "Ác giả - Ác báo, Thiện giả - Thiện lai" là "Nhân-Quả".

      Tôi thấy không còn lý do tiếp tục đọc và trả lời bác như một sự làm bận Trang nhà và bạn đọc; Vậy xin chấm dứt.

      Thân ái.

      Xóa
    7. Mấy hôm nay TL không thể vào trang nhà. Hôm nay cũng phải vào bằng cách khác khá khó khăn. Xin mọi người thể tất.
      Thưa ND, xin bạn bớt nặng lời khi trao đổi với anh VĐ. Nếu có gì không thể cùng chia sẻ thì nên im lặng...Mình hiểu tâm ý của anh VĐ. Có thể cách viết của anh VĐ chưa hợp với bạn thôi. Mỗi người mỗi tạng, cách diễn đạt. Không nên "truy đuổi", suy diễn bạn ạ. Càng không nên nặng lời với nhau ở nơi này, vốn chỉ là nơi như tâm tình, chia sẻ.
      Cám ơn bạn.

      Xóa
  16. Nói một cách đơn giản thì như thế này chị T.L à. Chỉ khi nào lãnh đạo Việt Nam dũng cảm tháo bỏ vòng kim cô 16+4 mà họ tự chụp lên đầu, đặt quyền lợi của dân tộc lên trên quyền lợi của đảng thì lúc đó "Hội chứng Stockholm" sẽ tự động biến mất. Đấy là cách giải quyết dễ dàng nhất. Để đến lúc người dân phải tự vận động thì sự việc sẽ phức tạp hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  17. Dung dang nhau nua ! Hay ban cach danh do bao quyen !

    Trả lờiXóa
  18. Bay gio khong con '" lay can but lam don xoay che do " nua dau cac ban oi ! Hay ban cach diet tan goc re che do nay ! (ai co sang kien gi ban thu ? )

    Trả lờiXóa
  19. Ánh sáng cuối đường hầm là ánh đèn của đầu máy xe lửa...

    Trả lờiXóa